Nên Cho Bé Ăn Dặm Lúc Mấy Tháng Tuổi? Ăn Dặm Có Lợi Ích Gì?

     

Bé mấy tháng ăn dặm là câu hỏi mà rất nhiều bà mẹ băn khoăn hay như ăn dặm bắt đầu từ đâu, cần có lưu ý gì?

Ăn dặm là quá trình những trẻ hoàn toàn phụ thuộc vào sữa được làm quen với thức ăn đặc.

Bạn đang xem: Nên cho bé ăn dặm lúc mấy tháng tuổi? ăn dặm có lợi ích gì?

Nó bắt đầu với một vài miếng thức ăn đầu tiên và kết thúc với lần bú cuối cùng là sữa mẹ hoặc sữa công thức.

Thức ăn rắn được đưa vào khi nào và như thế nào là rất quan trọng để thiết lập thói quen ăn uống lành mạnh và hạn chế kén ăn.

Bài viết này cung cấp các mẹo cai sữa thành công, bao gồm các loại thực phẩm nên chọn và tránh, thời điểm thích hợp và các mối quan tâm tiềm ẩn.

Bé mấy tháng ăn dặm?

Hầu hết các chuyên gia sức khỏe đều khuyên rằng trẻ sơ sinh nên bắt đầu ăn thức ăn đặc vào khoảng 4-6 tháng tuổi.

Sáu tháng thường là thời gian để khuyến khích vì trẻ sơ sinh ở độ tuổi này bắt đầu cần các chất dinh dưỡng bổ sung không có trong sữa, chẳng hạn như sắt và kẽm.

Một lượng nhỏ thức ăn rắn có thể cung cấp những chất dinh dưỡng này.

Các chuyên gia cũng khuyên bạn nên tìm kiếm các dấu hiệu cho thấy em bé đã sẵn sàng phát triển để ăn thức ăn đặc. Chúng bao gồm:

Ngồi dậy tốt;Kiểm soát đầu tốt;Có thể ngậm thức ăn trong miệng và sẵn sàng nhai;Có thể gắp thức ăn và đưa vào miệng;Tò mò vào giờ ăn và muốn tham gia;Rất hiếm khi trẻ sơ sinh sẵn sàng ăn dặm trước 4-6 tháng;Nếu bạn nghĩ rằng con bạn có dấu hiệu sẵn sàng cho ăn dặm nhưng chưa được 6 tháng tuổi, hãy nói chuyện với bác sĩ nhi khoa của bạn để được tư vấn;

Chất rắn nên được giới thiệu khi trẻ được 4-6 tháng tuổi khi trẻ cần bổ sung các chất dinh dưỡng mà không thể thu nhận được chỉ qua sữa.

*

Ăn dặm truyền thống và ăn dặm tự chỉ huy

Ăn dặm thường được chia thành hai cách tiếp cận chính: truyền thống và tự chỉ huy.

Không có một cách chính xác nào để bắt đầu cho bé ăn dặm. Điều đó nói rằng, biết được những ưu điểm và nhược điểm của từng cách tiếp cận có thể giúp bạn đưa ra quyết định tốt nhất cho bạn và con bạn.

Bạn cũng có thể kết hợp các phương pháp này để xác định những gì phù hợp nhất.

Ăn dặm tự chỉ huy

Trong phương pháp này, trẻ sơ sinh được khuyến khích tự ăn ngay từ đầu. Bạn có thể giới thiệu thức ăn rắn như thức ăn cho trẻ và cho phép con bạn khám phá chất rắn theo tốc độ của riêng chúng.

Ưu điểm

Nó khuyến khích việc ăn uống độc lập sớm hơn.

Trẻ sơ sinh có thể dễ quyết định thời điểm ăn no hơn và ít bị thừa cân về lâu dài.

Nó làm giảm nhu cầu nấu nướng riêng biệt, vì các bữa ăn gia đình thường thích hợp.

Cả gia đình bạn có thể ăn cùng nhau.

Nhược điểm

Nó làm tăng mối quan tâm xung quanh nôn mửa và nghẹt thở. Tuy nhiên, nếu được cung cấp thức ăn thích hợp, nguy cơ bị sặc của bé sẽ không cao hơn so với cách tiếp cận truyền thống.

Rất khó để biết bé đã ăn bao nhiêu thức ăn.

Nó có thể rất lộn xộn.

Có thể khó xác định dị ứng thực phẩm hơn, vì một số loại thực phẩm thường được đưa vào cùng một lúc.


Ăn dặm truyền thống

Trong cách tiếp cận này, bạn cho bé ăn và dần dần làm quen với thức ăn đặc hơn. Bạn sẽ bắt đầu xay nhuyễn mịn trước khi chuyển sang thức ăn nghiền và cắt nhỏ, sau đó là thức ăn dạng ngón và cuối cùng là những miếng nhỏ.

Ưu điểm

Dễ dàng hơn để xem con bạn đã ăn được bao nhiêu.

Nó bớt lộn xộn hơn.

Nhược điểm

Làm các bữa ăn riêng biệt và phải cho bé ăn có thể tốn nhiều thời gian.

Xem thêm: Cách Nấu Bột Rau Củ Cho Bé, Hướng Dẫn Mẹ Cách Chế Biến Rau Củ Cho Bé 5

Có thể có nguy cơ cao hơn khi cho ăn quá nhiều, vì bạn có thể gặp khó khăn trong việc đọc cảm giác no của con mình.

Nếu trẻ đã quá quen với việc xay nhuyễn mịn, có thể khó chuyển chúng sang các loại có kết cấu khác.

Giúp bé bắt đầu ăn dặm

Nếm thử đầu tiên

Khẩu vị đầu tiên rất quan trọng để phát triển thói quen ăn uống tốt và cho trẻ sơ sinh tiếp xúc với nhiều loại hương vị khác nhau.

Khi giới thiệu thức ăn mới, hãy nhớ rằng số lượng đã ăn ít quan trọng hơn số lượng thức ăn đã thử. Trong giai đoạn bắt đầu ăn dặm, bé vẫn sẽ nhận được hầu hết dinh dưỡng từ sữa mẹ hoặc sữa công thức.

Cố gắng biến điều này thành một trải nghiệm tích cực cho bé bằng cách cho bé chơi, chạm và nếm thức ăn mới.

Khoảng một giờ sau khi bú sữa và khi bé không quá mệt thường là thời điểm thích hợp để thử thức ăn. Trộn thức ăn với một ít sữa mẹ hoặc sữa công thức có thể cải thiện khả năng chấp nhận.

Thức ăn đầu tiên thích hợp bao gồm:

Rau nấu chín mềm: Bông cải xanh, cà rốt, khoai tây, khoai lang, bí bơ, bí đỏ , đậu Hà Lan – xay nhuyễn, nghiền hoặc dùng như thức ăn nhẹTrái cây mềm: Chuối, xoài, việt quất, mâm xôi, bơ, lê hoặc táo nấu chín, mận, đào – xay nhuyễn, nghiền hoặc dùng làm thức ăn nhẹNgũ cốc: Bột yến mạch, gạo, hạt diêm mạch , hạt kê – nấu chín, nghiền hoặc xay nhuyễn để có kết cấu phù hợp và trộn với một lượng nhỏ sữa mẹ hoặc sữa công thức

Bắt đầu với một vài thìa hoặc vài lần cắn mỗi ngày một lần trong khoảng một tuần để đánh giá xem bé muốn nhiều hay ít.

Thức ăn mới có thể được giới thiệu mỗi ngày hoặc lâu hơn, và bạn cũng có thể kết hợp các loại thức ăn. Ví dụ, hãy thử trộn ngũ cốc gạo cho trẻ sơ sinh với lê – hoặc chuối với bơ.

Bạn cũng có thể bắt đầu cho bé uống từng ngụm nước trong cốc để bé làm quen.

Hình thành chất rắn

Khi con bạn được khoảng 4-6 tháng tuổi và thường xuyên ăn thức ăn đặc, bạn có thể cho bé ăn nhiều loại hơn để từ từ tạo thành ba bữa ăn hàng ngày.

Đảm bảo cung cấp các kết cấu khác nhau và để ý các dấu hiệu cho thấy bé đã no.

Bạn có thể bắt đầu bao gồm:

Thịt, gia cầm và cá: Đảm bảo chúng mềm và dễ quản lý. Loại bỏ bất kỳ xương nào.Trứng: Đảm bảo chúng được nấu chín kỹ.Full-chất béo sản phẩm từ sữa: Plain sữa chua và pho mát là lựa chọn tốt.Các loại ngũ cốc và ngũ cốc có chứa gluten: Các lựa chọn bao gồm mì ống, mì hộp và lúa mạch.Xung: Em bé của bạn có thể thích đậu bơ, đậu lăng, đậu Hà Lan và đậu gà.Thức ăn nhẹ: Thử bánh gạo, bánh mì và mì ống nấu chín, cũng như trái cây mềm (chuối, lê, xoài, bơ) và rau nấu chín mềm (cà rốt, khoai lang, bông cải xanh ).Quả hạch và hạt: Đảm bảo chúng được nghiền mịn hoặc cho vào bơ hạt. Không nên cho trẻ em dưới 5 tuổi ăn các loại hạt nguyên hạt. Theo dõi chặt chẽ nếu có tiền sử gia đình bị dị ứng hạt.

Vào khoảng 7-9 tháng, nhiều em bé có thể ăn ba bữa nhỏ mỗi ngày. Cố gắng bổ sung nguồn protein, carbs và chất béo trong mỗi bữa ăn.

Vào khoảng 9-11 tháng, nhiều trẻ sơ sinh có thể quản lý các bữa ăn gia đình được cắt thành từng miếng nhỏ. Chúng cũng nên được cho ăn thức ăn cứng hơn, chẳng hạn như hạt tiêu sống, bí xanh, táo, cà rốt, bánh quy giòn và bánh mì pita.

Ở độ tuổi này, hầu hết trẻ sơ sinh có thể quản lý ba bữa ăn hàng ngày và có thể là một món tráng miệng, chẳng hạn như sữa chua và/hoặc trái cây.

Khi được 1 tuổi, hầu hết các bé có thể ăn những thứ mà những người còn lại trong gia đình ăn và tham gia các bữa ăn gia đình. Ở giai đoạn này, nhiều em bé có thể ăn ba bữa nhỏ cộng với 2-3 bữa phụ mỗi ngày.

Hãy nhớ rằng mỗi em bé là khác nhau – em bé của bạn có thể ăn nhiều hơn hoặc ít hơn tùy thuộc vào nhu cầu của riêng mình.

*

Các thực phẩm cần tránh khi ăn dặm

Mặc dù điều quan trọng là em bé của bạn phải ăn nhiều loại thực phẩm, nhưng có một số loại thực phẩm nên tránh, bao gồm:

Mật ong: Không bao giờ cho trẻ sơ sinh dưới 12 tháng tuổi uống mật ong vì nguy cơ ngộ độc thực phẩm, một dạng ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng.Trứng chưa nấu chín: Những loại này có thể chứa vi khuẩn Salmonella , có thể gây bệnh cho em bé của bạn.Các sản phẩm sữa chưa tiệt trùng: Quá trình thanh trùng tiêu diệt vi khuẩn trong các sản phẩm sữa có thể gây nhiễm trùng.Thực phẩm hoặc đồ uống có đường, mặn hoặc đã qua chế biến kỹ: Chúng thường cung cấp rất ít chất dinh dưỡng. Đường có thể làm hỏng răng và thận của trẻ sơ sinh không thể đối phó với quá nhiều muối. Tránh thêm muối vào bữa ăn gia đình.Nguyên hạt: Không cho trẻ sơ sinh và trẻ em dưới 5 tuổi ăn vì nguy cơ mắc nghẹn. Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ nhi khoa của bạn trước khi giới thiệu các sản phẩm từ hạt nếu tiền sử gia đình bị dị ứng với hạt hoặc nếu con bạn bị dị ứng khác.Sản phẩm ít chất béo: Trẻ sơ sinh cần nhiều chất béo hơn trong chế độ ăn uống của mình so với người lớn.

Xem thêm: Thèm Đồ Ngọt Đã Có 9 Tiệm Bánh Su Kem Sài Gòn "Ship Tận Giường"

Sữa bò: Bạn có thể thêm một lượng nhỏ sữa bò vào thức ăn. Tuy nhiên, không bao giờ được dùng nó như một thức uống chính hoặc cho uống với số lượng lớn vì nó không cung cấp đủ chất sắt và chất dinh dưỡng cho con bạn.