Chế Độ Ăn Kiêng Cho Người Tiểu Đường

     

Chế độ ăn đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong kiểm soát điều hành đường huyết, hoàn toàn có thể làm bớt nồng độ HbA1C từ bỏ 1-1,9 % so với người dịch ĐTĐ típ 1 với 0,3-2% so với người dịch ĐTĐ típ 2

Nguyên tắc: tinh giảm tinh bột, tinh giảm chất bự bão hòa, tăng lượng chất bự chưa bão hòa với đạm trong cơ chế ăn mặt hàng ngày.

Bạn đang xem: Chế độ ăn kiêng cho người tiểu đường

Cụ thể:Năng lượng mức độ vừa phải của bạn lớn làm quá trình nhẹ nhàng là:30 kcal/kg cân nặng/ngày.

Ví dụ: 1 bạn 50 kg có tác dụng văn chống thì 1 ngày cần 30 x 50 = 1500 kcal/ngày

Không nên quá né khem mà khẩu phần ăn hàng ngày phải tương đối đầy đủ 3 đội thực phẩm quan lại trọng: protein (đạm), lipid (mỡ) với carbohydrate (chất bột đường), bên cạnh đó phải bức tốc chất xơ-rau củ. Trong đó:

Protein (chất đạm): Lượng protein phải đạt 0,8g/kg/ngày, tích điện do protein bắt buộc đạt 15-20% năng lượng khẩu phần.

Lipit (chất béo): bớt chất béo động vật vì có rất nhiều axit béo bão hoà, yêu cầu ăn các axit khủng chưa bão hoà có khá nhiều trong các loại dầu thực vật dụng như dầu mè (vừng), dầu đậu nành, dầu phía dương... Tỷ lệ tích điện do hóa học béo đề nghị là 25% tổng số năng lượng khẩu phần và tránh việc vượt vượt 30%.

Xem thêm: Các Món Ăn Thường Ngày Dễ Làm, 365 Món Ngon Mỗi Ngày Cho Gia Đình Đơn Giản

Carbohydrate (chất bột đường): nên sử dụng những loại carbohydrate tinh vi dưới dạng những hạt cùng khoai củ cùng với lượng vừa đủ. Không ăn các loại đường 1-1 và các loại thức nạp năng lượng có hàm vị đường cao (bánh, kẹo, nước ngọt...). Sút gạo, mì, ngô, khoai, tránh việc ăn miến. Tỷ lệ năng lượng do carbohydrate cung ứng nên đạt 50-60% tổng số tích điện khẩu phần.

• Loại bao gồm hàm lượng carbohydrate ≤ 5%: rất có thể sử dụng sản phẩm ngày, gồm các loại thịt, cá, đậu phụ (số lượng vừa phải), phần đông các nhiều loại rau xanh còn tươi và một số trong những trái cây không nhiều ngọt như: dưa bở, dưa hấu, nho ta, nhót chín với lượng đủ (không thừa 1 nắm tay)

•Loại tất cả hàm lượng carbohydrate từ 10-20%: bắt buộc ăn giảm bớt (một tuần rất có thể ăn 2-3 lần với con số vừa phải) gồm một trong những hoa quả kha khá ngọt như quýt, táo, vú sữa, na, hồng xiêm, xoài chín, sữa đậu nành, các loại đậu trái (đậu vàng, đậu hà lan...)

•Loại gồm hàm lượng carbohydrate tự ≥ 20%: yêu cầu kiêng hay tiêu giảm tối đa vị khi lấn sâu vào làm tăng nhanh đường máu gồm những loại bánh, mứt, kẹo, nước ngọt và các loại hoa trái ngọt các (mít khô, vải vóc khô, nhãn khô…)

Một vài lưu ý:

Cung cấp cho đủ nước 40 mL/kg cân nặng nặng/ngày

Bệnh nhân ĐTĐ típ 1 đề nghị tập trung các chất dinh dưỡng nhất là lượng carbohydrate vào bữa ăn chính bao gồm chích insulin, nghĩa là nên làm tiêu thụ các thức nạp năng lượng có chứa carbohydrate vào những cữ nạp năng lượng chính trong thời gian ngày mà bao gồm chích insulin. Ví như được nên ăn 1 lượng carbohydrate cố định vào thời gian cố định giống nhau mỗi ngày. Tuy nhiên, thời hạn ăn có thể đổi khác tùy tính chất quá trình và đặc biệt quan trọng phải tương hợp với thời gian tiêm insulin.

Bệnh nhân ĐTĐ týp 2 đề nghị chia 5, 6 bữa tiệc (3 bữa thiết yếu + 2 hoặc 3 bữa phụ) cân xứng với loại thuốc hạ mặt đường huyết đang sử dụng, tuy nhiên so với các người bị bệnh ĐTĐ típ 2 đã chuyển qua chích insulin thì nên cần tập trung năng lượng vào những cữ nạp năng lượng có chích insulin giống như các người bệnh ĐTĐ típ 1

Bảng tham khảo một số thực phẩm thường xuyên dùng giành riêng cho bệnh nhân đái cởi đường

*

Dựa vào bảng trên, phải ăn những thức ăn uống chứa ít carbohydrate, các đạm và lipid

Lưu ý một trong những thức ăn uống làm tăng đường những do đựng được nhiều carbohydrate mà người bệnh trước giờ đồng hồ thường phát âm không đúng cùng hay ăn uống (đã bôi đen).

Xem thêm: Thế Nào Là 2 Góc Kề Nhau, Phụ Nhau Là Bao Nhiêu Độ, Thế Nào Là 2 Góc Phụ Nhau Và 2 Góc Bù Nhau

Chế độ ăn uống và rèn luyện cho người bệnh tiền đái dỡ đường

Đối với bệnh nhân tiền đái tháo dỡ đường, chế độ ăn với luyện tập có thể làm giảm nguy cơ mở ra đái cởi đường típ 2 vào tương lai

Không cần kiêng khem vượt mức, và chế độ ăn cần đảm bảo đầy đủ 3 yếu tắc protein (đạm), lipid (mỡ) với carbohydrate (chất bột đường), ngoài ra phải tăng tốc chất xơ-rau củ

Nguyên tắc: hạn chế tinh bột (gạo, xôi, bánh mì, bún, phở…) tiêu giảm chất bự bão hòa (béo hễ vật), tăng lượng chất mập chưa bão hòa (dầu thực thứ như dầu mè, dầu phía dương, dầu đậu nành…), tăng lượng đạm trong chính sách ăn hàng ngày, ăn uống nhiều rau củ-chất xơ (càng những càng tốt)

Các các loại trái cây bao gồm nồng độ đường thấp: dưa bở, dưa hấu, nho ta, bơ, thanh long, bưởi… có thể sử dụng hàng ngày với lượng vừa đủ (không thừa 1 nuốm tay). Các trái cây tương đối ngọt ên ăn tiêu giảm (một tuần hoàn toàn có thể ăn 2-3 lần với số lượng vừa phải) như quýt, táo, vú sữa, na, hồng xiêm, xoài chín, sữa đậu nành, các loại đậu trái (đậu vàng, đậu hà lan...)

Nên ưu tiên các lọai trái cây, rau củ có chỉ số GI tốt (dưới 55), dựa trên bảng tìm hiểu thêm sau

*

*

Chia nhỏ dại nhiều cữ ăn trong ngày, 3 cữ bao gồm + 2 hoặc 3 cữ phụ

Uống đủ nước 40 mL/kg cân nặng nặng/ngày, mức độ vừa phải 1 bạn 50 kilogam cần khoảng chừng 2 lít nước/ngày

Kết hợp luyên tập, ưu tiên các hoạt động có tính những đặn và nhịp nhàng như đi bộ, chạy bộ, đạp xe, tập aerobic. Thời hạn luyện tập ít nhất 30 phút từng ngày và 5 ngày từng tuần, trong số đó không bắt buộc ngưng tập 2 ngày liên tiếp.