Ăn Bánh Mì Có Béo Không? 5 Mẹo Để Ăn Bánh Mì Không Béo

     

Bánh mì là món ăn phổ biến và tiện lợi. Nhiều người cho rằng bánh mì có nhiều tinh bột, dễ gây tăng cân. Vậy ăn bánh mì có béo không?


Bánh mì thường được làm từ bột mì (có thể thay thế bằng ngũ cốc), nước, muối, giấm, men nở, sữa tươi, dầu ăn. Bánh mì có nhiều cách chế biến, có thể ăn được trong bữa sáng, trưa, tối hoặc bữa phụ. Tuy nhiên, ăn bánh mì có béo không? Nếu bạn đang giảm cân và thắc mắc về điều này thì bài viết dưới đây dành cho bạn.

Bạn đang xem: ăn bánh mì có béo không? 5 mẹo để ăn bánh mì không béo

Ăn bánh mì có béo không? Bánh mì cung cấp bao nhiêu calo?


*

Ảnh: Mohamed/Hassouna/Unsplash


Theo chuyên gia dinh dưỡng, bánh mì không phải là nguyên nhân khiến bạn tăng cân. Trên thực tế, chọn bánh mì có nhiều chất xơ và ngũ cốc nguyên hạt sẽ giúp bạn no lâu hơn. Điều này dẫn đến việc bạn cảm thấy ít thèm ăn và có đường tiêu hóa khỏe mạnh hơn.

Bạn lo lắng lượng calo trong bánh mì có thể gây tăng cân? Thật ra, bánh mì chứa lượng calo ít hơn nhiều so với lượng calo mà bạn cần để hoạt động mỗi ngày.

Một phụ nữ trưởng thành có cân nặng trung bình cần khoảng 2.000 calo mỗi ngày để duy trì cân nặng và 1.500 calo mỗi ngày để giảm 0.45kg mỗi tuần.

Nam giới trưởng thành có cân nặng trung bình cần 2.500 calo để duy trì hoạt động và 2.000 để giảm 0.45kg mỗi tuần.

Trong khi đó, 1 ổ bánh mì không có từ 200 – 300 calo (tùy theo nguyên liệu).

Như vậy, ăn bánh mì không có béo không? Nếu biết cách chọn loại bánh mì và lượng ăn phù hợp thì ăn bánh mì sẽ không gây béo.

Ăn bánh mì có béo không? Một số loại bánh mì không có tác dụng giảm cân

Nguyên liệu để làm bánh mì rất đa dạng. Bạn có thể làm từ bột mì trắng, bột mì nguyên cám, ngũ cốc, lúa mì đen, yến mạch, gạo lứt, vừng, hạt hướng dương. Mỗi loại bánh mì sẽ cung cấp lượng tinh bột và giá trị dinh dưỡng khác nhau.

1. Ăn bánh mì trắng có béo không?

*

Bánh mì trắng được làm từ bột mì tinh luyện. Quá trình tinh chế đã lấy đi cám và mầm, chỉ để lại phần giàu tinh bột. Chất xơ và dinh dưỡng cũng sẽ bị loại bỏ khi xay xát.

Bánh mì trắng chứa carbohydrate dạng đơn giản, có thể làm tăng lượng đường trong máu. Ngoài ra, dạng carbohydrate này được tiêu hóa nhanh nên không gây no. Điều này càng kích thích cảm giác thèm ăn và khiến bạn muốn ăn nhiều hơn.

Vì vậy, ăn bánh mì trắng có giảm cân không thì câu trả lời là không. Đây là loại bánh mì nhiều tinh bột, ít giá trị dinh dưỡng, ít chất xơ. Bạn nên hạn chế ăn bánh mì trắng nếu đang muốn giảm cân.

2. Ăn bánh mì ngọt có béo không?


*

Ảnh: Maricruz avalos


Bánh mì ngọt chứa hàm lượng đường cao, không tốt cho người giảm cân.

Ăn bánh mì chấm sữa có béo không? Ngoài bánh mì ngọt, món bánh mì chấm sữa, bánh mì rắc đường đều có nguy cơ gây béo nếu bạn ăn nhiều.

3. Ăn bánh mì sandwich có béo không?


Ảnh: Storyblocks


Bánh mì sandwich thường được ăn không hoặc phết cùng bơ, mứt hoa quả. Nếu được làm từ bột mì tinh luyện, bánh mì sandwich sẽ cung cấp năng lượng tương tự như bánh mì trắng.

4. Ăn bánh mì thịt có béo không?

*

Bánh mì thịt được xem là bữa sáng “quốc dân” của người Việt Nam. Ổ bánh mì không được xẻ dọc, thêm thịt, chả, rau, dưa cùng chút nước tương là có ngay món ăn ngon. Lượng calo cũng theo đó tăng lên.

Một ổ bánh mì không tầm 250 calo. Trong khi đó, ổ bánh mì thịt sẽ có 450 calo và bánh mì kẹp thịt quay lên đến 470 calo.

Để giảm cân hiệu quả, bạn cần cân đối lượng thức ăn dùng kèm với bánh mì.

Xem thêm: Bài Văn Miêu Tả Hình Ảnh Mẹ Lúc Em Ốm Lớp 6, Tả Lại Hình Ảnh Mẹ Khi Em Bị Ốm

Ăn bánh mì có béo không? 4 loại bánh mì không gây béo

Chọn đúng loại bánh mì sẽ giúp bạn giảm cân. Bánh mì có hàm lượng đường thấp, giàu chất xơ, ít calo có thể kể đến như bánh mì ngũ cốc nguyên hạt, bánh mì yến mạch, bánh mì nguyên cám, bánh mì hạt lanh.

1. Ăn bánh mì nguyên cám có béo không?

*

Bánh mì nguyên cám làm từ bột mì nguyên chất, có tên gọi tiếng Anh là Whole Wheat Flour. Loại bột này được chế biến bằng cách xay toàn bộ hạt lúa mì, bao gồm phần cám, mầm và nội nhũ. Bột nguyên cám chưa qua tinh chế nên chứa nhiều giá trị dinh dưỡng như chất xơ, vitamin nhóm B, E, magiê, chất chống oxy hóa và khoáng chất.

Bánh mì nguyên cám thường có màu nâu hoặc xám, nên còn được gọi là bánh mì đen.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh thành phần tinh bột trong lúa mì rất tốt. Bánh mì làm từ hạt lúa mì nguyên cám có thể kiểm soát lượng đường trong máu, giảm cảm giác đói bụng và tăng cường quá trình trao đổi chất trong cơ thể.

Lượng calo và chỉ số glycemic (chỉ số đường huyết) trong bánh mì nguyên cám ít hơn 20% so với bánh mì trắng. Ăn bánh mì đen có béo không? Đây là loại bánh mì rất thích hợp cho chế độ ăn giảm cân.

2. Ăn bánh mì có béo không? Bánh mì yến mạch giúp giảm cân


*

Ảnh: The spruce eats


Yến mạch là thực phẩm không thể thiếu cho những bạn muốn giảm cân. Bánh mì làm từ yến mạch cung cấp ít calo, ít đường, nhiều chất xơ và chất béo tốt.

3. Bánh mì ngũ cốc nguyên hạt

*

Ngũ cốc nguyên hạt cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ hơn so với ngũ cốc tinh chế. Ngũ cốc nguyên hạt có tác dụng đốt cháy mỡ thừa, giảm cân, tốt cho hệ tim mạch và ngăn ngừa tiểu đường hiệu quả. Bánh mì ngũ cốc nguyên hạt giúp bạn no lâu, hạn chế cơn thèm ăn, từ đó kiểm soát cân nặng.

4. Bánh mì hạt lanh


*

Ảnh: Dish by dish


Hạt lanh chứa ít tinh bột và đường, là sự lựa chọn hoàn hảo cho những người ăn kiêng. Hạt lanh còn chứa chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan. Chất xơ hòa tan giúp làm chậm quá trình tiêu hóa, khiến bạn có cảm giác no lâu, kiểm soát sự thèm ăn. Chất xơ không hòa tan giúp cải thiện hệ tiêu hóa.

Bên cạnh đó, protein trong hạt lanh còn ức chế cơn đói và cảm giác thèm ăn. Bánh mì hạt lanh không chỉ giúp giảm cân mà còn ngăn ngừa táo bón và giảm nguy cơ tiểu đường.

Ăn bánh mì đúng cách để không béo


Ảnh: GettyImages


Ăn bánh mì có thể giúp giảm cân hiệu quả nếu bạn áp dụng một số mẹo sau:

1. Ăn bánh mì có béo không? Ăn thời điểm nào để không béo?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bạn nên ăn bánh mì vào bữa sáng hoặc một trong hai bữa phụ. Không nên ăn bánh mì vào bữa tối.

Ban đêm là thời điểm cơ thể tiêu hao rất ít năng lượng. Năng lượng dư thừa sẽ chuyển hóa thành mỡ. Vì vậy, nếu ăn bánh mì vào buổi tối, nhất là sau 19 giờ, bạn sẽ dễ tăng cân.

2. Ăn bánh mì bao nhiêu là đủ?

Số lượng bánh mì tối đa một ngày của nữ giới là 6 lát và nam giới là 10 lát. Đây là liều lượng để duy trì cân nặng. Nếu muốn giảm cân, bạn chỉ nên ăn 2 – 3 lát trong ngày. Bạn nhớ ăn bánh mì cùng rau xanh, hoa quả và uống nhiều nước nhé.

3. Chọn bánh mì làm từ bột nguyên cám


*

Ảnh: Serghei Savchiuc/Unsplash


Bánh mì đen, bánh mì ngũ cốc nguyên hạt, bánh mì yến mạch hay bánh mì hạt lanh đều rất tốt cho quá trình giảm cân. Dù chọn loại bánh mì nào thì bạn vẫn lưu ý ăn đúng khẩu phần mỗi ngày, không ăn quá nhiều.

4. Kiểm tra thật kỹ thành phần

Các loại bánh mì làm từ ngũ cốc nguyên hạt sẽ có màu sẫm hơn bánh mì trắng. Tuy nhiên, một số cửa hàng có thể thêm mật hoặc màu thực phẩm để bánh mì tinh chế trở nên sẫm hơn. Bạn cần kiểm tra thật kỹ thành phần và chọn nơi uy tín để mua bánh mì.

5. Hạn chế các món ăn kèm

Khi ăn bánh mì để giảm cân, bạn cần kiểm soát các nguyên liệu ăn kèm theo. Không nên ăn bánh mì với nhiều đường, sữa, thịt, pate, chả, xúc xích. Nếu kết hợp với quá nhiều món ăn, bạn sẽ khó kiểm soát được lượng calo dung nạp vào cơ thể.

Bạn có thể lên thực đơn giảm cân hàng ngày, thống kê lượng calo đầu vào và lượng calo tiêu thụ. Từ đó, bạn tiếp tục tính toán nên ăn bao nhiêu lát bánh mì, kèm với những thức ăn gì cho hợp lý.

Xem thêm: Toán Lớp 4 Trang 136 Phép Chia, Phép Chia Phân Số Lớp 4

Ăn bánh mì có béo không? Bánh mì không gây béo nếu bạn ăn đúng loại và đúng cách. Hy vọng những thông tin chia sẻ trong bài sẽ hữu ích cho bạn.

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam